Ánh sáng hay sự đối xứng đều là yếu tố quan trọng làm nên một không gian đẹp. Bạn đã chú ý đến những điều này khi trang trí căn nhà của mình?

Trang trí, làm mới nhà ở là quá trình đầy thú vị, song cũng rất nhiều khó khăn nếu bạn không phải dân chuyên.

Dưới đây, Vogue tổng hợp 7 lỗi thường gặp khi bạn cải tạo không gian sống, có thể đem lại kết quả thẩm mỹ khác xa mong đợi.

Kê đồ đạc sát tường

Đây là một trong những lỗi phổ biến nhất trong thiết kế. Việc kê mọi đồ đạc sát tường không hề tạo cảm giác rộng rãi hơn cho căn phòng. Thậm chí, khu vực trống quá nhiều sẽ khiến không gian bị mất cân bằng. Một vài đồ nội thất ở giữa phòng sẽ giúp tạo điểm nhấn cho mặt sàn và không gian sẽ ấm cúng hơn.

Ánh sáng yếu

Ánh sáng yếu làm giảm tính thẩm mỹ của không gian, đồng thời ảnh hưởng đến cảm xúc, tinh thần của người ở.

Để cải thiện ánh sáng trong nhà, bạn chỉ cần đổi một số bóng đèn sang loại có ánh sáng tốt hơn, hoặc lắp thêm một số đèn gắn tường. Sau đó, bạn sẽ thấy căn phòng của mình trở nên ấn tượng hơn rất nhiều.

Bạn cũng nên đa dạng hoá các nguồn sáng trong nhà. Ví dụ, bạn có thể lắp đèn trần dùng để chiếu sáng các bề mặt như bàn và tranh ảnh; đèn sàn cung cấp ánh sáng cho các góc trong phòng.

Ngoài ra, các loại đèn tác vụ như đèn bàn hoặc đèn đọc sách phục vụ nhu cầu nghỉ ngơi, làm việc cũng cần được đầu tư.

Không đo kích thước chính xác

Một trong những sai lầm phổ biến nhất mà mọi người hay mắc phải là đo không gian dựa vào mắt. Sai lầm này có thể dẫn đến việc bạn mua đồ sai kích cỡ.

Bởi vậy, trước khi thiết kế, bạn nên đo lường mọi ngóc ngách trong nhà. Quan trọng hơn, hãy mua đồ nội thất dựa vào kích thước của không gian, đừng chỉ mua vì nó thuận mắt.

Thiếu sự đối xứng

Không gian sẽ thiếu đi cảm giác cân bằng nếu không có tính đối xứng. Tính đối xứng thể hiện ở nhiều chi tiết trong nhà, từ đèn đến đồ nội thất.

Để sắp xếp đồ nội thất theo sự đối xứng, bạn hãy đo đạc và xác định một đường chia đều không gian phòng. Việc còn lại là xếp đồ nội thất từ ngoài vào trong theo đường đã chia.

Khi mua đồ nội thất, bạn cần dựa trên kích thước cụ thể của không gian. Ảnh: Bilah Mansuri, Vazhnik/Pexels.

Chọn sai kích thước thảm

Một chiếc thảm được coi là vừa vặn nếu nó bao phủ ít nhất 2 chân ghế hoặc sofa. Thảm phòng khách nên rộng khoảng 2,4x3 m. Còn thảm kích cỡ 1,2x1,8 m sẽ phù hợp với phòng ngủ hoặc hành lang.

Treo tranh quá cao

Nhiều người nghĩ rằng treo tranh cao sẽ khiến bức tranh trông nổi bật hơn. Thực tế, khoảng cách phù hợp nhất là ngang bằng với tầm mắt.

Như vậy, bạn có thể dễ dàng ngắm phần chính diện của tác phẩm nghệ thuật. Ngoài ra, hãy tránh treo tranh ở tất cả các bức tường vì nó dễ gây nhàm chán.

Đồ nội thất quá to hoặc quá nhỏ

Đồ nội thất quá to trong một không gian nhỏ khiến căn phòng trông chật chội. Ngược lại, đồ nội thất quá nhỏ trong không gian lớn sẽ để lại quá nhiều khoảng trống.

Khoảng cách treo tranh hợp lý là ở ngang tầm mắt, cách mặt đất khoảng 1,45-1,52 m. Ảnh: Rachel Claire, Max Vakhtbovych/Pexels.

Khoảng cách giữa các đồ nội thất cũng rất quan trọng. Ví dụ trong phòng khách, đồ nội thất nên đặt cách nhau khoảng 76-92 cm. Với những không gian nhỏ hơn như ở căn hộ, khoảng cách này có thể là 46-60 cm.

Bài viết liên quan
Ý tưởng phòng bếp với tông màu xám

Ý tưởng phòng bếp với tông màu xám

Cây cảnh hợp mệnh Hỏa thường được đặt trong nhà để hút tài lộc

Cây cảnh hợp mệnh Hỏa thường được đặt trong nhà để hút tài lộc

Giải pháp tích hợp công năng lưu trữ thông minh cho nhà bếp

Giải pháp tích hợp công năng lưu trữ thông minh cho nhà bếp

11 loại cây phong thủy tốt cho người mệnh Thổ

11 loại cây phong thủy tốt cho người mệnh Thổ

Những căn bếp màu đen cá tính và ấn tượng

Những căn bếp màu đen cá tính và ấn tượng

Những xu hướng thiết kế giúp gia tăng giá trị cho ngôi nhà

Những xu hướng thiết kế giúp gia tăng giá trị cho ngôi nhà