Không phải loại cây nào thích hợp trồng trong nhà cũng tốt cho thú cưng, thậm chí một số loại cây có chứa chất gây nguy hiểm với chó, mèo.

Trồng cây xanh trong nhà mang lại nhiều lợi ích. Chúng giúp thanh lọc không khí, làm tươi mới không gian, thậm chí giảm căng thẳng, mệt mỏi cho con người.

Tuy nhiên, không phải loại cây nào cũng thích hợp với những gia đình có nuôi thú cưng, thậm chí một số loại cây có chứa chất gây nguy hiểm gây hại cho chúng.

Trang Spruce tổng hợp những loại cây nội thất phổ biến nhưng không mấy thân thiện với thú cưng để gia chủ cân nhắc khi trồng:

1. Trầu bà

Trầu bà là loại cây lá nhỏ, có thể trồng với đất hoặc thủy sinh. Loại cây này sinh trưởng dễ dàng trong nhà, thường mọc rủ nhánh xuống đất đẹp mắt. Tuy nhiên, người có nuôi chó, mèo đều nên cẩn thận khi trồng cây trầu bà.

Tất cả bộ phận của trầu bà như rễ, lá đều có thể khiến thú cưng gặp nguy hiểm. Những triệu chứng ngộ độc thường gặp là tiêu chảy, nôn mửa và thậm chí suy gan.

Tên gọi khác: Pothos.

2. Cọ sago

Cọ sago là một trong số những cây được đánh giá là rất nguy hiểm với chó, mèo. Chất độc cysasin ở loại cây này là nguyên nhân dẫn đến những triệu chứng như nôn mửa, rối loạn đông máu và gây tổn thương gan ở vật nuôi.

Nếu trong nhà có trồng cọ sago, nên đặt xa tầm với của thú cưng. Bác sĩ thú y thậm chí còn khuyên chúng ta không nên trồng cây này trong nhà nếu có chó, mèo.

Tên gọi khác: Cọ coontie.

3. Lô hội

Cây lô hội được trồng phổ biến trong nhà bởi có nhiều công dụng như làm đẹp, chữa bỏng nhẹ, làm lành vết thương… Loài cây này có nhiều công dụng hữu ích với con người, nhưng lại gây hại cho thú cưng nếu chúng vô tình nuốt phải. Ăn phải lá lô hội có thể khiến chó, mèo nôn mửa, gặp các vấn đề tiêu hoá, thậm chí hôn mê.

Tên gọi khác: Nha đam, Aloe Vera.

4. Trầu bà Nam Mỹ

Trầu bà Nam Mỹ là một loại cây nhiệt đới, thường được trồng trong nhà để trang trí không gian. Chúng có những chiếc lá đẹp, hấp dẫn, nhưng bạn nên cân nhắc kỹ trước khi trồng nếu nhà có nuôi thú cưng. Chất độc có trong trầu bà Nam Mỹ sẽ khiến chó mèo bị đau, sưng miệng, lưỡi, môi, chảy nhiều nước dãi và nôn mửa.

Tên gọi khác: Trầu bà lá xẻ, Monstera Deliciosa.

5. Ngọc bích

Ngọc bích là một loại cây thuộc họ sen đá. Đây là loại cây đẹp với những chiếc lá dày, xanh. Tuy nhiên, những người nuôi chó, mèo cần hết sức cẩn thận với loại cây này.

Nếu nuốt phải các bộ phận của cây ngọc bích, thú cưng sẽ gặp phải những phản ứng nghiêm trọng như ​đau dạ dày, nhịp tim​ bất thường…

Tên gọi khác: Phỉ thúy, Jade Plant.

6. Lưỡi hổ

Lưỡi hổ là một trong số các cây nội thất được trồng phổ biến. Loài cây này có thể sống ở những điều kiện khắc nghiệt, đồng thời có khả năng cải thiện chất lượng không khí.

Cây lưỡi hổ an toàn với con người nhưng lại gây nguy hiểm với chó, mèo. Nếu vô tình nuốt phải, thú cưng sẽ bị buồn nôn và tiêu chảy.

Tên gọi khác: Lưỡi cọp, Vĩ hổ, Snake Plant.

7. Thường xuân

Thường xuân cây leo, rất thích hợp làm cây trang trí trong nhà.

Loại cây này thường mọc nhánh dài, rủ xuống đất và dễ khiến chó, mèo bị thu hút. Sẽ rất nguy hiểm nếu thú cưng của ăn lá cây thường xuân. Chất độc có trong lá sẽ khiến chúng bị nôn mửa, đau bụng và tiêu chảy.

Tên gọi khác: Dây lá nho, English Ivy.

8. Vạn niên thanh

Vạn niên thanh là loại cây được trồng rất phổ biến trong các gia đình. Tuy nhiên, đây cũng là một trong số những cây mà bạn không nên trồng nếu đang nuôi chó, mèo.

Nếu ăn phải lá cây, thú cưng sẽ gặp các triệu chứng ngộ độc như viêm lưỡi, cổ họng và môi. Thậm chí, nếu nặng hơn, chó mèo có thể bị mù và suy hô hấp.

Tên gọi khác: Minh ty, Dieffenbachia.

9. Huệ hòa bình

Huệ hoà bình là một trong những loại cây trồng nội thất phổ biến nhất. Loài cây này có lá màu đậm, hoa màu trắng, rất dễ trồng và chăm sóc. Vì vậy, chúng được nhiều người ưa chuộng, trưng bày tại không gian trong và bên ngoài ngôi nhà.

Tuy nhiên, huệ hoà bình lại chứa một chất gây độc ​là canxi oxalat​. Nếu chó, mèo ăn phải, chất độc này sẽ gây đau và phù nề trong miệng, thậm chí khiến chúng nôn mửa.

Huệ hòa bình có tên gọi khác: Lan Ý, Peach Lily.

Bài viết liên quan
Ý tưởng phòng bếp với tông màu xám

Ý tưởng phòng bếp với tông màu xám

Cây cảnh hợp mệnh Hỏa thường được đặt trong nhà để hút tài lộc

Cây cảnh hợp mệnh Hỏa thường được đặt trong nhà để hút tài lộc

Giải pháp tích hợp công năng lưu trữ thông minh cho nhà bếp

Giải pháp tích hợp công năng lưu trữ thông minh cho nhà bếp

11 loại cây phong thủy tốt cho người mệnh Thổ

11 loại cây phong thủy tốt cho người mệnh Thổ

Những căn bếp màu đen cá tính và ấn tượng

Những căn bếp màu đen cá tính và ấn tượng

Những xu hướng thiết kế giúp gia tăng giá trị cho ngôi nhà

Những xu hướng thiết kế giúp gia tăng giá trị cho ngôi nhà