Từ xa xưa các cụ đã nhắc nhở con cháu những kiêng kị khi đặt gương trong phòng ngủ, và đã có nhiều lý giải trên nhiều phương diện khoa học và phong thủy - nhất là với kiểu treo gương đối diện với giường ngủ.

Người xưa và phong thủy còn lưu ý cả đến những vật dụng có thể phản chiếu hình ảnh như bình hoa, tivi… - trong đó đặc biệt không treo gương đối diện với giường ngủ.

Lý giải khoa học và phong thủy về đặt gương đối diện với giường ngủ

Từ lâu trong dân gian đã có kiêng kị không đặt gương đối diện với giường ngủ - và ngày nay đã được lý giải việc này cả trên phương diện khoa học và phong thủy.

Các nhà nghiên cứu của Trường Y thuộc Đại học Washington, St Louis cho rằng gương đối diện giường ngủ ảnh hưởng đến giấc ngủ. Theo đó, mạch thần kinh trong võng mạc của mắt có khả năng phát hiện ra những chuyển động. 

Do đó khi đặt gương đối diện giường ngủ, mắt sẽ nhận diện được những chuyển động được phản chiếu trong gương - tự gây nên các phản xạ tự nhiên khiến bạn giật mình, tỉnh giấc, làm ảnh hưởng rất lớn đến giấc ngủ - nhất là người thường xuyên bị mất ngủ, khó ngủ.

Mặt khác, hình ảnh phản chiếu khuôn mặt người ngủ trong gương khiến bạn có cảm giác bất an – chưa kể do đèn mờ, hay trong bóng tối gương phản chiếu rất nhiều hình ảnh sẽ làm mắt nhìn lẫn lộn, thậm chí thấy những hình ảnh tiêu cực, không tốt cho tâm trí.

Gương có phản xạ ánh sáng rất tốt, treo gương đối diện giường ngủ còn phản chiếu các loại ánh sáng lên giường, ảnh hưởng đến thị giác, ngủ không ngon, mộng mị... Ảnh minh họa.

Gương có phản xạ ánh sáng rất tốt, treo gương đối diện giường ngủ còn phản chiếu các loại ánh sáng lên giường, ảnh hưởng đến thị giác, ảnh hưởng khiến giấc ngủ không ngon, không sâu, hay mộng mị...

Ít người biết là gương còn có thể phản lại và nhân đôi âm thanh – nhưng ban đêm yên tĩnh, gương có thể nhân đôi lượng âm thanh, có thể là tiếng động của cảnh vật bên ngoài, tiếng động từ người ngủ cùng.

Gương có cấu tạo từ kim loại và bạc natri, những loại chất này có thể tạo ra nguồn năng lượng âm, ảnh hưởng rất lớn đến năng lượng của con người.

Đặc biệt là những thời điểm đi ngủ, đặt gương đối diện giường ngủ sẽ phản chiếu những năng lượng âm, năng lượng tiêu cực ảnh hưởng đến sinh khí, năng lượng và sức khỏe người dùng.

Về phong thủy cũng đặc biệt tránh để gương đối diện giường ngủ vợ chồng. Bởi nó sẽ gây nên những bất hòa trong gia đình, đẩy mạnh sự xen lẫn của một bên thứ ba. 

Theo quan niệm phong thủy, gương có thể phản chiếu và nhân đôi những nguồn năng lượng tiêu cực, hay tích cực - rất dễ xảy ra những mối quan hệ ngoài luồng. 

Việc nhân đôi năng lượng âm sẽ gây nên những xung đột đấu khẩu trong quan hệ vợ chồng - lâu dài dễ rạn nứt, khó lành.

Hóa giải gương đối diện giường ngủ

Được biết, mỗi phòng ngủ có những cấu trúc khác nhau, nên sẽ cần bố trí nội thất một cách phù hợp cả về khoa học và phong thủy (nếu bạn tin). 

Thực tế có khá nhiều phòng ngủ gia đình chật chội nên buộc phải đặt gương hoặc vật dụng có gương đối diện giường ngủ, và cần phải hóa giải.

1. Cách hóa giải đơn giản nhất, tiện dụng nhất là dùng khăn, hay miếng vải to có màu sắc nhẹ nhàng che phủ đi khi đi ngủ, hay lúc không dùng gương - mà không làm mất thẩm mỹ cho phòng ngủ.

Hoặc dùng bình phong ngăn cách giường ngủ và khu vực thay đồ, trang điểm – nhưng phòng rộng mới đặt được bình phong, và phải chúy ý để bình phong hài hòa với mật độ nội thất, kiểu dáng thiết kế…

2. Có thể dùng gương gấp trong phòng ngủ - bạn có thể gập phần gương vào trong sau khi sử dụng – giúp hạn chế bớt ảnh hưởng tiêu cực của gương.

3. Master Phùng Phương chia sẻ cách hóa giải gương treo đối diện giường ngủ theo quan niệm phong thủy là treo đồng tiền Ngũ Phúc Hoa Mai đối diện với gương soi để át đi năng lượng xấu từ gương. Những đồng tiền Hoa Mai trong phong thủy cũng cho là còn mang đến sự giàu sang, phú quý bền lâu... cho gia chủ.

Bài viết liên quan
Ý tưởng phòng bếp với tông màu xám

Ý tưởng phòng bếp với tông màu xám

Cây cảnh hợp mệnh Hỏa thường được đặt trong nhà để hút tài lộc

Cây cảnh hợp mệnh Hỏa thường được đặt trong nhà để hút tài lộc

Giải pháp tích hợp công năng lưu trữ thông minh cho nhà bếp

Giải pháp tích hợp công năng lưu trữ thông minh cho nhà bếp

11 loại cây phong thủy tốt cho người mệnh Thổ

11 loại cây phong thủy tốt cho người mệnh Thổ

Những căn bếp màu đen cá tính và ấn tượng

Những căn bếp màu đen cá tính và ấn tượng

Những xu hướng thiết kế giúp gia tăng giá trị cho ngôi nhà

Những xu hướng thiết kế giúp gia tăng giá trị cho ngôi nhà